Tuesday, January 23, 2024

Bôi nhọ, xúc phạm người của công chúng

 Người của công chúng (celebrities) thường được hưởng lợi nhiều từ xã hội cho nên thường bị công chúng soi mói, khắt khe hơn những người khác. Họ cũng gặp khó khăn hơn những người khác trong xã hội rất nhiều khi muốn khởi kiện những người bôi nhọ mình.

 Tuy nhiên, các nước dân chủ, phát triển cũng xử phạt tội xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm của những người của công chúng.

 Điều 278 Luật Hình Sự của Italia quy định việc xúc phạm danh dự của tổng thống có thể phải chịu mức án tù 1-5 năm. Ở phương tây, các chính trị gia thường ít kiện những kẻ vu khống họ vì gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên, cũng tuỳ quốc gia. Gần đây ở Úc, các chính trị gia khá chăm chỉ kiện cáo và đã có một số trường hợp thắng kiện. Nghị sĩ Úc Anne Webster đã thắng kiện Karen Brewer và bà này phải trả cho nghị sỹ 875,000 AUD vì đã vu khống bà tham gia mạng ấu dâm. Tổng trưởng ngân khố Úc Joe Hockey đã thắng kiện 200,000 AUD đối với Fairfax Media vì công ty này vu khống ông tham nhũng. Phó thủ hiến bang New South Wales John Barilaro cũng thắng kiện và buộc Google phải trả 515,000 USD vì đã đăng video lăng mạ ông của diễn viên hài Shanks. Riêng với diễn viên hài, ông không kiện tiếp vì diễn viên này đã xin lỗi và sửa lại video. Ở Thái Lan, tội phỉ báng Hoàng Gia bị phạt nhiều năm tù. Các nguyên thủ của Singapore như Lý Quang Diệu, Lý Hiển Long đã nhiều lần thắng kiện những bôi nhọ mình. Năm 2021, thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã thắng kiện và buộc hai blogger phải bổi thường 370,000 SGD về một bài viết về căn nhà của ông.

 Về xúc phạm các nghệ sỹ, ở Hàn Quốc ca sỹ Song Hye Kyo từng bị một người đàn ông tung tin đồn là gái bao trên mạng. Cô khởi kiện và thắng tại tòa, được bồi thường 3 triệu won (hơn 53 triệu đồng). Một người bôi nhọ nghệ sỹ IU đã phải nhận 8 tháng tù treo, 2 năm quản chế, 180 giờ phục vụ cộng đồng, 40 giờ nghe giảng dạy.

No comments:

Post a Comment