Mấy tháng nay, phong trào sáp nhập, tinh gọn bộ máy trở nên ồn ào, sôi động. Hôm rồi có bài báo đăng năm ngoái thu ngân sách được 1.7 triệu tỷ thì chi tiêu để nuôi bộ máy đã mất 1 triệu tỷ. (Tuy nhiên, cần so sánh với những số liệu này ở các nước khác). Thế nên sáp nhập, tinh gọn bộ máy là chủ trương đúng đắn. Mấy năm nay các cơ quan công quyền đã có nhiều biện pháp khuyến khích cán bộ, công chức về hưu sớm. Ngừng tuyển dụng viên chức ở nhiều bộ phận. Hạn chế phong cấp tướng. Thế nhưng sau đó thì làm gì?
Vẫn
những gương mặt ấy giải quyết một núi công việc, thậm chí số người sẽ giảm đi
thì sẽ chỉ khiến hệ thống tăng thêm ách tắc chứ không thể khơi thông được. Hơn
nữa, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của việc giảm bớt số người là để
tăng lương cho cán bộ/công chức để khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn. Giả
dụ trường hợp khả quan nhất là cắt giảm được 50% số cán bộ công chức, nhưng lại
cần tăng lương công chức lên gấp đôi thì có thể chi tiêu cho bộ máy không cắt
giảm được đồng nào. Đấy là chưa kể từ 2021 đến nay độ tuổi hưu tăng lên, cho
nên số lượng biên chế tuyển mới sẽ phải giảm đi. Việc khó thay thế hệ già nua,
giáo điều bằng thế hệ công chức/viên chức trẻ khoẻ được đào tạo kiến thức hiện
đại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bộ máy.
XÁC
ĐỊNH CÁC THỦ TỤC, CÔNG VIỆC DÔI DƯ
Tiếp
theo việc sáp nhập, tinh giản bộ máy là cắt giảm thủ tục hành chính dư thừa, và
chuyển một số công việc ít cần bảo mật cho khối tư nhân làm. Tuy nhiên, tính
chất công việc của các phòng ban mỗi bộ ngành lại vô cùng khác nhau. Thế nên
chỉ những người trực tiếp làm việc ở các phòng ban ấy mới thật sự am hiểu và có
khả năng ra quyết định. Chủ trương “cần cắt giảm ít nhất 1/3 số thủ tục hành
chính” là ý tưởng thiếu cơ sở khoa học. Điều chắc chắn, số thủ tục, công việc
cần cắt giảm, chuyển đổi của mỗi phòng ban, bộ ngành sẽ hoàn toàn khác nhau.
Không thể áp đặt cứng nhắc con số 1/3 đó cho mỗi cơ sở.
Làm
thế nào để xác định được thủ tục hành chính nào cần cắt bỏ, công việc nào cần
chuyển cho khối tư nhân? Mỗi phòng ban cần thiết lập danh sách các thủ tục hành
chính, công việc chuyên môn rồi tiến hành điều tra, trưng cầu ý kiến các đối
tác có liên quan (v.d., công dân, các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia). Lãnh
đạo các phòng ban sẽ tham khảo kết quả điều tra để xác định danh sách những thủ
tục, công việc cần ưu tiên giải quyết trước tiên và theo mức độ quan trọng.
Đồng thời họ cần lập kế hoạch bao gồm tiến độ giải quyết các thủ tục, công việc
trong danh sách đó.
Mỗi
bộ ngành đều có các tờ báo riêng phục vụ ngành mình. Các phòng ban cần công
khai danh sách các thủ tục hành chính và công việc sắp xếp theo thứ tự ưu tiên
giải quyết, cùng với kế hoạch và tiến độ giải quyết trên các tờ báo đó. Các toà
báo cần mở các diễn đàn tranh luận để tìm kiếm giải pháp cho các thủ tục, công
việc khó khăn, phức tạp.
CHỐNG
LÃNG PHÍ
Các
bộ ngành cũng cần công khai danh sách các công trình bỏ hoang, đề án dang dở
lãng phí, các cơ chế cồng kềnh khó giải quyết và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về
số tiền đầu tư hoặc theo mức độ ảnh hưởng đối với xã hội. Cần tiến hành điều
tra các đối tác để có căn cứ xác định thứ tự ưu tiên đó. Ngoài ra, các bộ ngành
cũng cần công khai kế hoạch tiến độ giải quyết các công trình, đề án, cơ chế
trong danh sách ưu tiên đó trên các tờ báo ngành và mở các diễn đàn tranh luận
về những hạng mục khó giải quyết.
No comments:
Post a Comment