Sunday, March 5, 2023

Không nên xúc phạm các bậc cao tăng

 Nhiều người nhạo báng đám tang hòa thượng Thích Phổ Tuệ vừa mới qua đời vì ông ấy đảm nhận một loạt chức vụ cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhận nhiều huân chương huy chương của nhà nước, và được chính quyền tổ chức đám tang rất to. Họ nghi ngờ ông là "sư quốc doanh", và cố gắng thuyết phục độc giả như thể ông là "gián điệp" của chính quyền. Theo họ thì chân tu là phải chống đối lại chính quyền và không hợp tác với GHPGVN.

 Cả hòa thượng Thích Nhật Từ cũng bị quy kết là "cộng sản nằm vùng" từ lâu, mới đây nhất là vụ làm lễ cầu cho Nanovax sớm được lưu hành. Mặc dù việc các doanh nghiệp mời các hòa thượng làm lễ động thổ, nhập trạch...là hết sức bình thường.

Thật ra, tôn giáo cao hơn chính trị một bậc. Nhiều bậc chân tu không muốn quan tâm đến chính trị nhưng vẫn muốn được chính quyền tạo điều kiện để truyền đạo. Họ coi các thứ chức vụ, bằng khen như cỏ rác, là công cụ để họ có môi trường thuận lợi để truyền đạo thôi. Nhà nước cũng muốn tranh thủ lấy lòng hàng triệu tín đồ cho nên làm đám tang to.

Tôi cũng tin có sư hổ mang, sư do công an đào tạo rồi cài cắm vào. Nhưng không nên xúc phạm các bậc chức sắc giáo hội và các vị tu hành nói chung khi không có bằng chứng rõ ràng. Ai có những phát biểu chướng tai thì phản đối thôi.

Tôn giáo ở VN rất nhạy cảm. Cách đây vài năm, Phật giáo muốn tổ chức hội nghị quốc tế về triết học phật giáo. Vậy mà các giáo sư Viện triết bảo tôi là xin giấy phép rất khó khăn. Ngày tổ chức thì công an trùng điệp. Thế nên các bậc chân tu muốn hành nghề một cách bình thường cũng phải thỏa hiệp rất nhiều. Bên Công giáo còn bị giám sát chặt nữa, bởi vì tinh thần đấu tranh của giáo dân rất mạnh, và họ bảo bọc che chở nhau rất tốt.

Dĩ nhiên, tôi không thể đảm bảo 100% hòa thượng Thích Nhật Từ là người thế nào, nhưng ông ấy học hành về Phật giáo lâu năm. Nhìn lý lịch nghiên cứu Phật pháp của ông ấy rất đáng kính nể. Thế nên khả năng ông ấy được công an cài cắm là rất nhỏ.

Làm chính trị mà tư duy cực đoan thế này thì thua xa tư duy của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam ngày xưa. Làm sao hàng triệu tín đồ có thiện cảm với những người thích dân chủ được?

Tôi tôn trọng quan điểm chính trị của các chức sắc cao cấp của các tôn giáo, đặc biệt là những người đã tu tập lâu năm, uyên thâm về đạo pháp. Bởi lẽ tôi tin rằng họ vẫn coi việc đạo cao cao quý hơn tất cả mọi thứ trên đời. Tuy nhiên, việc họ bày tỏ quan điểm chính trị, bất kể là ủng hộ hay chống đối, chỉ là một hình thức “nhập thế” bởi họ nghĩ đó là điều tốt cho chúng sinh. Tôi trân trọng thiện tâm “nhập thế” của họ, chứ không phải quan điểm chính trị của họ là đúng đắn. Về mặt chính trị, họ cũng không có hiểu biết gì hơn những người bình thường, và dễ bị các thế lực chính trị lợi dụng.

 

No comments:

Post a Comment