Sunday, March 5, 2023

Nâng cao dân trí phải tôn trọng sự thật

Dân tộc VN nổi tiếng thiện chiến với nhiều chiến thắng chấn động thế giới. Thế nhưng trong lịch sử VN, vô số lần ông cha ta phải đem lễ vật cống nạp các vua chúa Trung Hoa, cầu xin họ phong tước vương hầu để tránh chiến tranh. Thậm chí có khi vừa chiến thắng xong cũng vội vã mang lễ vật sang cống nạp để các vua chúa Trung Hoa nguôn giận, không dấy binh trả thù. Mạc Đăng Dung khi đang là thái thượng hoàng đã tự cởi trần trói mình cầu xin vua Minh ban chức An Nam đô thống ti sứ cho vua Việt. Thế nhưng đa phần các nhà sử học đời nay nhất trí cho rằng ông ta tự nhận cái nhục nhã về cho riêng mình để tránh cho nước nhà một cuộc chiến tranh. Thế nên ở Hà Nội hiện nay có con đường mang tên Mạc Thái Tổ để ghi nhận công lao của ông.

Dân Ukraina phải cắp sách sang VN học về nghệ thuật dựng nước và giữ nước. Không thể có chuyện Đại biện Ukraina phát biểu nhố nhăng, dạy VN phải hành xử như thế nào. Đến giờ phút này đã mất 565 tỷ $, gấp 3.6 lần GDP, cơ sở hạ tầng quan trọng bị tàn phá, 20 năm cũng không hồi phục được, hàng vạn người chết, mất 2 miếng đất vùng Donbas mà rồi vẫn phải chấp nhận quy chế trung lập của Nga đề ra. Thế thì đánh để làm gì??

Thôi thì ai đó bênh Nga hay bênh U cũng là bình thường. Chẳng phải là chuyện lớn. Thế nhưng có một đám rất đông tự nhận là nâng cao dân trí cho rằng phải tuyệt đối bênh Mỹ và phương tây, lên án Nga thì mới có thể bảo vệ những người yếu thế, mới là cổ vũ dân chủ, chống lại độc tài. Thậm chí họ lê la khắp nơi, xông vào tấn công tất cả những ai dám chê Mỹ và Phương tây.

Rất tiếc đấy là lối tuyên truyền dối trá và phản sư phạm. Chỉ có trẻ con, vì chưa có khả năng tư duy phức tạp nên người ta mới dạy chúng theo kiểu thế giới chỉ có hai màu trắng đen, một bên là thiên thần, một bên là ác quỷ. Trong khi sự thật là cả hai bên đều có những góc tối xấu xa và đê tiện. Lối tuyên truyền như vậy chắc chắn không thuyết phục được những người có khả năng tư duy phức tạp, và đó mới là những người có khả năng trở thành trụ cột của quốc gia.

Thực tế nhãn tiền, bao nhiêu năm nay tuyên truyền kiểu đấy, người dân đọc rất nhiều nhưng chẳng mấy ai chọn con đường đối lập. Còn chất lượng của nhóm đấy thế nào thì...cứ tìm hiểu khắc biết.

Chẳng có cái gì tốt đẹp mọc ra được từ sự dối trá cả.

 Truyền thông lề nào thì cũng hướng đến loại đối tượng đông đảo nhất trong xã hội là những người tư duy sơ sài hoặc những người non nớt mới vào đời kiểu như sinh viên. Ở các quốc gia khác, lề trái hướng vào đối tượng ấy bởi vì nhiều khi dân hiểu biết sơ sài + sinh viên nổi loạn lật đổ chế độ, và đấy là mục đích của họ. Nhưng ở VN giờ chính quyền chặn hết, trừng phạt rất nặng những người tư duy sơ sài, non nớt mà manh động.

 Từ thế kỷ 16 Thân Nhân Trung đã nói: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia". Hiền tài phải là những người có khả năng tư duy phức tạp. Nguyên khí yếu thì dân chủ cũng vô nghĩa mà lại mang nhiều ẩn họa. Tiếc là nguyên khí ở VN hiện giờ vẫn khá yếu. Thế nên chăm lo chất lượng của hiền tài mới là kế sách để quốc gia phát triển bền vững lâu dài. Còn dân tư duy sơ sài, non nớt thì ở Mỹ hay VN chỗ nào mà chả giống nhau.

 

No comments:

Post a Comment